KHẢO SÁT DẪN ĐỘNG PHANH KHÍ NÉN XE TẢI NẶNG
1 Bố trí chung của dẫn động phanhNhư đã nêu ở ở một số bài viết trên diễn đàn, xe vận tải nặng thường sử dụng hệ thống phanh dẫn động kiểu khí nén để khai thác triệt để những ưu điểm chính của dẫn động khí nén là điều khiển phanh nhẹ nhàng và tạo được áp lực phanh (momen phanh) lớn ở cơ cấu phanh bánh xe.
Nói chung, sơ đồ dẫn động phanh khí nén các xe vận tải ngày nay của các nước tiên tiến trên thế giới đều thoả mãn những yêu cầu rất khắt khe mà một hệ thống phanh hiện đại cần phải đạt được .
Khi phân tích sơ đồ dẫn động phanh khí nén của ôtô các nứớc Nga, Đức, Hàn quốc, Mỹ, Nhật ..ta thấy chúng đều có một kết cấu chung đó là:
* Gồm nhiều hệ thống : phanh chính (phanh chân), phanh dự phòng, phanh dừng (phanh tay), phanh bổ trợ;
* Hệ thống phanh chân được tách thành các mạch độc lập (và có ít nhất từ hai mạch trở lên)* Dẫn động phanh rơmoóc là kiểu dẫn động hai dòng: Dòng cung cấp và dòng điều khiển. Trong một số trường hợp, để tận dụng hết các rơmoóc có dẫn động điều khiển kiểu “tác động ngược”, trên sơ đồ dẫn động phanh rơmoóc còn có thêm một đường dẫn dự phòng chuyên dùng, khi phải làm việc với rơmoóc kiểu cũ này (họ xe Kamaz). Sơ đồ dẫn động chung bao gồm: hệ thống phanh chân, phanh tay, phanh bổ trợ, phanh dự phòng. Ngoài ra trong hệ thống còn có kết cấu để xả phanh khẩn cấp và các đường cung cấp khí nén cho rơmoóc hoặc bán rơmoóc.Phanh chân được tách thành hai mạch độc lập. Cơ cấu phanh có trên tất cả các bánh xe và là cơ cấu chung cho cả phanh chân, phanh tay và phanh dự phòng.Hệ thống có năm mạch nhánh hoạt động độc lập. Khí nén từ máy nén khí 1 qua van điều chỉnh áp suất 2 cung cấp năng lượng cho cả năm mạch nhánh riêng biệt này.
Xem thêm tại: http://www.oto-hui.com/threads/khao-sat-dan-dong-phanh-khi-nen-xe-tai-nang.10280/
No comments:
Post a Comment